Bài viết gần đây

Kho Rượu Nhập - Địa chỉ bán rượu vang đỏ Rodelia Rosso IGT uy tín số 1 Hà Nội

Rượu vang Ý Rodelia Rosso IGT – Hương vang tinh tế của Veneto

18/09/2024

Rượu vang Ý Rodelia Rosso IGT là một kiệt tác đến từ vùng Veneto rộng lớn. Hương vị tuyệt vời với sự quyến rũ và đậm đà nổi...

Đọc tiếp
Mua rượu Rodelia Pinot Grigio DOC tại Kho Rượu Nhập để có trải nghiệm tuyệt vời

Rượu vang trắng Rodelia Pinot Grigio DOC Giá Tốt

18/09/2024

Rượu vang trắng Rodelia Pinot Grigio DOC là một kiệt tác đến từ hãng Alesia danh tiếng. Với màu vàng óng ánh, hương thơm tinh tế, sản phẩm...

Đọc tiếp
Chai vang sủi cao cấp của thương hiệu Alesia

Rượu Vang Ý Rodelia Prosecco Extra Dry DOC – Vang Sủi Cao Cấp

18/09/2024

Rượu vang Ý Rodelia Prosecco Extra Dry DOC sẽ đưa người uống đến thiên đường vị giác với hương thơm tươi mát, bùng nổ. Cảm giác những bọt...

Đọc tiếp
Phục vụ vang đỏ Rodelia Primitivo IGT theo nguyên tắc để có trải nghiệm tốt nhất

Rượu Vang Ý Rodelia Primitivo IGT – Tinh Hoa Của Vang Ý

14/09/2024

Rượu vang Ý Rodelia Primitivo IGT là chai vang đặc biệt với màu đỏ ruby đậm ấn tượng. Rượu vang có hương thơm phức hợp của trái cây...

Đọc tiếp
Rodelia Appassimento Private Collection  được sản xuất từ phương pháp cổ xưa

Rượu Vang Ý Rodelia Appassimento Private Collection Đẳng Cấp

14/09/2024

Rượu vang Ý Rodelia Appassimento Private Collection là dòng vang đỏ đẳng cấp đến từ vùng Plugia. Hương vị quyến rũ cùng cấu trúc tanin ấn tượng của...

Đọc tiếp

Rượu Tequila là gì? Tìm hiểu kiến thức về rượu Tequila độc đáo

5/5 - (1 bình chọn)

Nằm trong top 5 loại rượu được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới, Tequila chinh phục người thưởng thức bởi hương vị mạnh mẽ, là sự hòa quyện tuyệt vời của một chút cay cay, chua chua rất thú vị. Là một người sành rượu thì chắc hẳn bạn sẽ biết đến loại rượu này. Vậy bạn có phải là người sành rượu hay không? Cùng biết thêm rượu Tequila là gì và những thông tin khác về rượu Tequila qua bài viết dưới đây của Kho Rượu Nhập nhé!

rượu tequila là gì

Rượu Tequila là gì?

Mục Lục

Tequila (Người Mễ phát âm là tê-ki-la) là một loại rượu có độ cồn cao, có được nhờ sự chưng cất từ nước ép lên men hoặc từ nhựa lên mên của cây Blue Agave/ Mezcal/ Maguey (là một loại cây thuộc nhóm Agave (Lan lưỡi rồng).

Tequila được chưng cất 2 lần bằng phương pháp “pot still”, luôn đi kèm lát chanh hoặc múi chanh khi phục vụ. Loài cây Agave được trồng xung quanh thành phố Tequilla nằm trên cao nguyên Los Altos của tiểu bang phía Tây của Mễ Tây Cơ là Jalisco thuộc Mexico và rượu Tequila cũng được làm ra lần đầu tiên tại đây.

Với đặc điểm đất đỏ núi lửa nên vùng đất này rất thích hợp để trồng loại cây Agave đặc biệt này. Hằng năm, cùng thu được trên 300 triệu cây với kích thước và hương vị khác nhau. Nếu Ageve trồng ở cao nguyên thường có kích thước lớn hơn và cho hương vị ngọt hơn. Nếu Avage được trồng ở vùng thấp hơn thì trái lại nhỏ hơn và có hương vị của loài thảo mộc (herb).

Thông thường, Tequila có độ cồn từ 38 – 40% (76-80 proof). Nhưng cá biệt có thể có độ cồn 35 – 55% (70-110 proof). Đối với nhiều nhà sản xuất thường chưng cất rượu có 100 proof rồi pha loãng với nước để giảm độ gắt của rượu. Nhưng ở một số lò rượu danh tiếng thì sẽ chưng cất đến độ 80 proof mà không cần dùng nước pha loãng.

Lịch sử phát triển của rượu Tequila là gì?

Mỗi loại rượu nổi tiếng trên thế giới đều mang trong mình một câu chuyện. Dù mang tên thành phố Tequila của Mexico nhưng rượu Tequila lại do người Philippin mang tới Mexico lần đầu tiên vào thế kỉ 16.

Khoảng năm 1600, nhà máy chưng cất rượu Tequila đầu tiên được xây dựng tại Jalisco, Mexico. Đến năm 1608, Vua Carlos IV của Tây Ban Nha đã cấp giấy phép đầu tiên để sản xuất rượu Tequila.

Những năm 1884, Don Cenobio Sauza là người đầu tiên xuất khẩu rượu Tequila qua Mỹ, đồng thời rút ngắn tên gọi loại rượu này từ “Tequila Extract” thành “Tequila”. Tequila nhanh chóng trở nên nổi tiếng trên thế giới vì hương vị độc đáo và lôi cuốn.

Từ thế kỉ 19, các nhà máy sản xuất rượu Tequila trên dây chuyền công nghiệp hiện đại bắt đầu mở ra tại vùng Guadalajara. Dần dần, thương hiệu Tequila đã gắn liền với cây thùa xanh Agave và bang Jalisco, Mexico.

Năm 1974, chính phủ Mexico đã tuyên bố thuật ngữ Tequila là tài sản sở hữu trí tuệ của đất nước. Từ đây rượu Tequila có thêm cơ hội để xuất khẩu sang nhiều nước, có mặt trong các quán bar, pub, club, mở ra cơ hội kinh doanh mới cho Mexico.

Các loại rượu Tequila có mặt trên thị trường hiện nay

Ngoài việc biết được rượu Tequila là gì thì bạn cũng nên biết thêm các dòng rượu Tequila để hiểu thêm về chúng.

1. Loại pha trộn

Tequila pha trộn là sự kết hợp giữa 2 loại rượu: rượu chiết xuất từ cây Agave chiếm tối thiểu 51% trộn lẫn với rượu từ đường chiếm phần còn lại. Người ta dùng cả 2 loại đường frutose và glucose để làm phần rượu từ đường.

2. Loại 100% thơm Agave

Bởi vì được chiết xuất 100% từ cây Agave, nên loại rượu này tràn ngập mùi hương cây cỏ và độ hắc đã được làm dịu đi ít nhiều so với những loại rượu được làm từ ngũ cốc.

Tequila 100% thơm Agave

Rượu 100% thơm Agave cũng chia thành 2 loại nhỏ: loại Blanco hay Plata được chưng cất lâu hơn nên thường có vị mạnh và nồng độ cồn khá nặng. Loại Reposado và Anejo thì có nồng độ còn thấp hơn nên mùi đầm và vị rất dịu.

3. Các loại rượu đóng chai

Blanco (trắng) và Plata (bạc):

Loại rượu này có đặc điểm là nước rượu trắng, sau khi chưng cất xong thì không ủ hoặc được ủ trong các thùng sắt không rỉ hoặc thùng gỗ sồi không mùi với thời gian ít hơn 2 tháng rồi đem đóng chai.

Joven (Non/trẻ) hoặc Oro (vàng):

Được sản xuất từ 2 thành phần chính là rượu Tequila có màu trắng hoặc bạc pha thêm đường caramel (hoặc màu thực phẩm) nên có màu vàng tự nhiên. Loại rượu này khi dùng trực tiếp thường ít hăng hơn.

Resposado (rested):

Resposado được ủ ít nhất từ 2 tháng đến 1 năm trong các thùng gỗ sồi có kích cỡ vừa.

Anejo (Aged hay vintage):

Rượu Anejo được ủ ít nhất là từ 1 năm cho đến 3 năm trong các thùng gỗ sồi có kích cỡ nhỏ.

Extra Anejo (Extra aged hoặc Ultra aged):

Extra Anejo được ủ trong khoảng 3 năm và là loại rượu ra mắt chậm nhất (3/2006) trong các loại rượu Tequila

Quy trình sản xuất rượu Tequila

Quy trình sản xuất rượu Tequila là gì và trải qua những bước nào? Đây cũng là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người. Quy trình sản xuất rượu Tequila bắt đầu từ thu hoạch cây thùa, lên men, chưng cất, có thể ủ thùng hoặc không sau đó đóng chai.

các loại rượu tequila

1. Thu hoạch cây thùa

Cây thùa được trồng, chăm sóc và thu hoạch đều bằng tay dù nền nông nghiệp ở Mexico khá hiện đại. Để làm ra rượu Tequila ngon và đảm bảo chất lượng, cây thùa xanh Agave cần 6 năm để đạt được độ chín của quả. Đối với những cây thùa được trồng trên núi hay cao nguyên, thời gian chín của cây lâu hơn, có thể lên đến 12 năm.

Khi cây thùa bắt đầu ra hoa, người ta sẽ cắt bỏ chồi để giữ được lượng tinh bột trong quả. Quả thùa sau khi chín có thể thu hoạch được có khối lượng từ 32 – 100 kg.

2. Lên men rượu

Sau khi thu hoạch, quả thùa được cắt nhỏ và rang chậm trong lò để tinh bột trong quả chuyển hóa thành đường lên men. Tiếp đó, quả được cắt nhỏ và ép ra nước đường, hỗn hợp được cho vào thùng gỗ hoặc thùng thép kín để lên men.

Quá trình lên men rượu kéo dài từ 24 – 96h tùy thuộc vào quy trình sản xuất. Trong quá trình lên men, các thùng men được làm mát để giữ nhiệt độ không vượt quá 40 độ C.

3. Chưng cất rượu

Rượu Tequila được chưng cất ít nhất 2 lần. Chất lỏng sau khi lên men được chưng cất lần một cho ra dung dịch màu trắng sữa gọi là ordinario có nồng độ cồn khoảng 20 – 25%. Sau khi chưng cất lần hai cho ra dung dịch trong suốt, màu trắng bạc có nồng độ cồn 55 – 75%.

Sau đó, nhà sản xuất pha loãng loại rượu cao độ này thành rượu Tequila bạc (Silver Tequila) hoặc tiếp tục ủ trong thùng gỗ để cho ra các loại rượu Tequila khác nhau.

4. Đóng chai

Trước khi đóng chai, rượu Tequila được lọc qua than củi hoặc Cellulose ở nhiệt độ thường hoặc lọc lạnh bằng công nghệ cao để bảo quản rượu được lâu.

Cách thưởng thức rượu Tequila ngon chuẩn bị

Sau khi hiểu được rượu Tequila là gì thì bạn cũng nên biết thêm về cách uống chúng để có thể thưởng thức một cách ngon và trọn vị nhất!

1. Uống trực tiếp

Rượu Tequila chất lượng cao thường không ướp lạnh và được rót vào một ly shot nhỏ để thưởng thức trực tiếp. Đó là cách uống truyền thống của người Mexico, họ không ướp lạnh và không kết hợp cùng chanh với muối để có thể thưởng thức được trọn vẹn hương vị của một ly Tequila.

ly uống rượu tequila trực tiếp

Việc ướp lạnh trước khi uống thường được khuyến cáo đối với những chai rượu Tequila chất lượng thấp. Tuy nhiên, nếu ướp Teliqua chất lượng cao ở nhiệt độ thấp sẽ dễ khiến rượu mất đi rất nhiều hương vị vốn có.

2. Uống tequila với chanh và muối

Đây là một cách uống được biến tấu và sử dụng phổ biến ở những vùng ngoài lãnh thổ Mexico. Cách uống này nhằm giảm bớt mùi hăng khi uống và tăng hương vị tự nhiên cho rượu.

Uống tequila với chanh và muối

Cụ thể, nó được diễn ra như sau: Ngón trỏ và ngón cái giữ một ít muối trắng, sau đó dùng 2 ngón này kẹp một miếng chanh. Bắt đầu thưởng thức bằng cách nếm 1 ít muối trên tay, sau đó uống ly shot tequila rồi ngậm lấy miếng chanh. Thao tác này được lặp lại khi bạn bắt đầu uống 1 ly Tequila mới.

Cách bảo quản rượu Tequila

Khi bảo quản rượu Tequila, bạn cần lưu ý những điều sau để giữ trọn vẹn hương vị của rượu:

Nhiệt độ: Bảo quản rượu Tequila ở nhiệt độ phòng bình thường. Nhiệt độ quá nóng sẽ làm giảm hương vị của rượu và độ mạnh của nó. Cũng không nên bảo quản Tequila nguyên chất ở nhiệt độ lạnh hay làm đông lạnh sản phẩm sẽ gây ảnh hưởng đến hương vị.

Ánh sáng: khi bảo quản Tequila, cần để chai Tequila ở nơi tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời và đèn điện.

Bảo quản khi chai đã mở: Khi chai rượu Tequila đã mở, bạn nên sử dụng trong vòng 3 tháng. Nếu để quá lâu, Tequila sẽ mất đi một phần hương vị do bị oxy hóa với không khí. Do đó, khi chưa sử dụng hết, bạn hãy đậy thật tín nắp chai.

Lời kết

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đã biết được rượu Tequila là gì và các câu chuyện thú vị xoay quanh rượu Tequila. Chúc bạn thưởng thức ngon miệng và hy vọng với những thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc xung quanh thứ rượu đặc biệt này nhé. Cảm ơn bạn đọc đã luôn quan tâm và theo dõi các bài viết của Kho Rượu Nhập.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan

Gửi Email

    Hỗ trợ 24/7
    Gửi tin nhắn cho chúng tôi

    Chính sách thanh toán

    Xem ngay >>

    Chính sách đổi trả

    Xem ngay >>

    Chính sách bảo mật thông tin

    Xem ngay >>

    Chính sách giao hàng

    Xem ngay >>